เลือกที่จะรักแล้ว ก็ต้องรักให้เป็น

Advertisements

เลือกที่จะรักแล้ว ก็ต้องรักให้เป็น

สำหรับคนหนุ่มสาวความรักเป็นสิ่งที่มีความหมายมากมายทีเดียว การตัดสินใจแต่งงานก็ควรจะอยู่บนพื้นฐานความรักที่เต็มไปด้วยความเข้าอกเข้าใจกันอย่างแท้จริง มากกว่าที่จะตัดสินใจแต่งงานด้วยความรักแรกพบ อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าความรักแรกพบไม่ดี 

แต่เป็นข้อที่พึงระวังว่า“ความรักแรกพบเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้ในการตัดสินใจจนกระทั่งนำไปสู่ชีวิตแต่งงานได้” เราต้องการเวลาในการเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจกันซึ่งต้องการเวลาของการเป็นคู่รักในระยะเวลาหนึ่ง

มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ความสามารถกันสุดกำลังในการเลือกคู่ครอง เพราะว่าชีวิตจะมีสุขหรือทุกข์ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้คนแบบไหนมาเป็นคู่ชีวิต จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ของการคิดจะใช้ชีวิตเป็นคู่เลยทีเดียว ความรักไม่ใช่เรื่องของใครต้องดูแลใครแต่มันเป็นเรื่องของการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

การพูดเพราะๆกับคนรักก็ค่อนข้างสำคัญย่างมากในชีวิตเรานะคะ หากพูดไม่รักษาน้ำใจก็ทำให้อีกคนรู้สึกไม่ดีได้บางครั้งอาจจะเสียคนรักไปเลยก็ได้ความรักเกิดขึ้นได้กับทุกคนแต่จะมีสักกี่คนที่จะเดินเคียงคู่กันไปจนตลอดชีวิต

การพูดจาไพเราะมีองค์ประกอบ 5 ประการด้วยกัน

1.เป็นคำจริงไม่ใช่คำโกหกหรือคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไม่เสริมความไม่อำความ

2.เป็นคำสุภาพไพเราะที่กลั่นออกมาจากน้ำใจที่บริสุทธิ์ ไม่เป็นคำหຢาบคำด่า คำประชดประชันคำเสียดสี

3.พูดแล้วก่อให้เกิดประโยชน์เกิดผลดีทั้งแก่คนพูดและคนฟัง ถึงแม้คำพูดนั้นจะจริงและเป็นคำสุภาพแต่ถ้าพูดแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรกลับจะทำให้เกิดโทษก็ไม่ควรพูด

4.พูดด้วยจิตเมตตา พูดด้วยความปรารถนาดี อຢากให้คนฟังมีความสุข ในข้อนี้หมายถึงว่าแม้จะพูดจริงเป็นคำสุภาพพูดแล้วเกิดประโยชน์แต่ถ้าจิตยังคิดโกรธมีความริษຢามีอารมณ์ขุ่นมัวก็ยังไม่สมควรพูดเพราะผู้ฟังอาจรับไม่ได้และอาจก่อให้เกิดความเสียหาย

5.พูดถูกกาลเทศะ แม้ใช้คำพูดที่ดีเป็นคำจริงเป็นคำสุภาพเป็นคำพูดที่มีประโยชน์และพูดด้วยจิตที่เมตตาแต่ถ้าผิดจังหวะไม่ถูกกาลเทศะผู้ฟังยังไม่พร้อมที่จะรับแล้วจะก่อให้เกิดผลเสียได้ เช่น จะกลายเป็นประจานหรือจับผิดกันไป

พูดถูกเวลา(กาล)คือรู้ว่าเวลาไหนควรพูดเวลาไหนยังไม่ควรพูดควรพูดนานเท่าไรต้องคาดผลที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย พูดถูกสถานที่(เทศะ)คือรู้ว่าในสถานที่เช่นไรเหตุการณ์แวดล้อม เช่นไรจึงสมควรที่จะพูด หากพูดออกไปแล้วจะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไรเช่น มีความหวังดีอຢากเตือนเพื่อนไม่ให้ดื่มเหล้าแต่ไปเตือนขณะเพื่อนกำลังเมาอยู่ในหมู่เพื่อนฝูงทำให้เขาเสียหน้าอย่างนี้นอกจากเขาจะไม่ฟังแล้วเราอาจเจ็บตัวได้

ผู้หญิงนั้นความอ่อนโยนเป็นสิ่งสำคัญอย่างไรก็ตาม อย่าเลือกผู้ชายที่พูดไม่เพราะไม่ให้เกียรติเรามาเป็นคู่ครองมันจะทำให้เราไม่มีสุขไปตลอดชีวิต ความรักปั๊บปี้เลิฟนั้นน่ารักแต่เกือบ90เปอร์เซ็นมันยังไม่ใช่ความรัก การมีความรักเป็นเรื่องที่ดียกเว้นเมื่อรักใครสักคนมากจนลืมรักตัวเองแม่ไม่ห้ามถ้าลูกจะเรียนรู้ผู้คนการสะสมความรักตั้งแต่เด็กจะทำให้ດวงตาเจ้าเบิกกว้างพอ ในวัยที่ต้องเลือกคู่ครองที่แท้จริง นุ่งสั้นถ้าลูกแฮปปี้กับมัน แต่จงอย่าลืมว่ามีດวงตาหมาป่าซ่อนอยู่ในทุกที่ ผู้ชายในผับมีไว้ให้บริหารเสน่ห์และรู้เท่าทันมิใช่เพื่อลากขึ้นเตียง ผู้ชายดีๆไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องสมุด

พ่อสอนลูก ถ้าลูกດวงตาเบิกกว้างพอลูกจะแยกออกเองว่าใครคือหมาป่าใครคือทาร์ซานสำราญกับชีวิตเสียให้พอเมื่อยังเป็นวันรุ่น การเสียคนและใจแตกตอนเเก่เป็นเรื่องไม่งามทาลิปสติกสีน้ำตาลหรือสีดำบ้างก็ได้ถ้าลูกรู้สึกไม่เอนจอยกับชีวิต ลิปสติกสีชมพูและแดงแม่ว่ามันเลี่ยนจะตๅยไม่จำเป็นต้องยิ้มหวานให้ผู้ชายห่วยๆแต่เก็บนิ้วกลางของลูกไว้เพื่อเป็นการรักษามารຢาทก็พอผู้ชายที่พูดไม่เพราะกับลูกจงอย่าเลือกมาเป็นคู่ชีวิตเพราะวันหนึ่งน้ำคำจะทำร้ายกันจนไม่เหลือสิ่งใดให้ทะนุถนอม และอย่าใส่บิ๊กอายกับขนตาปลอมตลอดเวลาความรักแท้จะมองเห็นลูกได้ชัดเจนกว่าถ้าลูกเป็นธรรมชาติมากพอ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข่าว
https://bit.ly/2tfg5um
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น