ใส่บาตรตอนเช้าทุกวัน หลวงพ่อจรัญแนะ แก้ ก ร ร ม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

Advertisements

ใส่บาตรตอนเช้าทุกวัน หลวงพ่อจรัญแนะ แก้ ก ร ร ม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

พระสงฆ์รับบาตรตอนเช้า อาหารจากผู้มีจิตต์ศรัทธานอกจากจะเป็นทั้งอาหารเช้าและเพลของพระ ยังเป็นอาหารทั้งสามมื้อของลูกศิษย์ ไม่น่าแปลกที่พระและลูกศิษย์จะอาพาธและป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษบ่อยๆ คนตักบาตรจะต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย

ถวายแต่อาหารสะอาดและสดใหม่ ลูกศิษย์พระจะต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย ถวายแต่อาหารสะอาดและสดใหม่ ลูกศิษย์พระจะต้องรู้วิธีเก็บรักษาอาหารไม่ให้เน่าบูด เลือกอาหารที่เสียเร็วถวายพระตอนเช้า เก็บอาหารที่พอจะเก็บไว้ได้ถวายพระตอนพล ลูกศิษย์พระเองจะต้องหุงข้าวเองสำหรับมื้อเย็น ถ้าจะไม่อดอาหารเย็นตามพระ

ประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกัน ว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วย
ท่านพระธรรมสิงหบุราจารย์ หลวงพ่อจรัญ ท่านแนะนำว่า

ก่อนใส่บาตรให้จุดธูป 3 ดอ ก กลางแจ้ง ขอขมาก ร ร ม โดย ตั้ง นะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่าข้าพเจ้าขอขมาก ร ร ม ต่อเจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ศั ต รูหมู่ม า ร หมู่พาล ทุกภพทุกชาติ ขอให้อโหสิก ร ร ม ให้ข าดจากกัน

หลังใส่บาตรเสร็จทุกครั้ง ให้ ตั้ง นะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่า
กุศลที่ลูกได้ทำแล้ว ขอถวายแด่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 5 พระองค์ ขอให้ทุกพระองค์ นำส่งบุญให้ข้าพเจ้า มีเดช ปัญญา

โภคะ ขอให้สมหวัง สมปรารถนาทุกเรื่อง ขอให้มีบุญบารมีเต็มขั้น เกิดสภาวะธรรม ต ามบุญวาสนาที่ได้ทำมา จากทุกภพทุกชาติโดยเร็วเทอญ

และขออุทิศให้ เจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ทุกภพทุกชาติ วิ ญ ญ า ณ ศั ต รูหมู่ม า รหมู่พาล เช่น มนุษย์,หุ้นส่วน,เพื่อน,ในครอบครัว ทุกภพทุกชาติ เอ่ยชื่อได้ยิ่งดี ขอให้อโหสิก ร ร ม ขอให้ข าดจากกัน ณ เดี๋ยวนี้ เทอญ ขอให้อุปถัมภ์ค้ำจุนข้าพเจ้า

ถ้าทำบุญด้วยข้าวสารเป็นกระสอบ หรือ ถมทราย ดิน ก็ตั้งจิตอธิษฐานว่า

“ผลบุญนี้ขอให้ข้าพเจ้าร่ำรวย เหมือนเมล็ดข้าวสาร เม็ดทรายดิน เจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ต ามเมล็ดข้าวสาร ต ามเม็ดทรายดิน ขอให้ได้รับและขอให้อโหสิก ร ร ม หลุดข าดจากกัน ณ บัดนี้เดี๋ยวนี้เทอญ ขอให้ข้าพเจ้า มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง พบแต่ ผู้อุปถัมภ์ค้ำชู

กรณีที่ดวงตกมาก ขอให้แผ่บุญให้ตนเอง ให้มาก ๆ บางท่านก็แผ่ให้ผู้อื่น จนลืมให้ตัวเอง ตัวเราเอง ต้องมีบุญบารมี เเก่กล้า จริง ๆ จึงจะช่วย และให้ผู้อื่นได้ ควรสวด อิติปิโส ฯ เลยอายุ 1 จบ มีเวลาขอให้ไป ปฏิบัติธรรม ฝึกวิปัสสนาด้วย

วิบากก ร ร ม ของแต่ละคน ล้วนแตกต่างกันไป บางคนป่ ว ยโดยไม่ทราบสาเหตุ บางคนตกงานบ่อย บางคนลำบากมาก หากินไม่คล่อง บางคนลูกเกเร วิบากก ร ร ม นี้ ต ามมาหลายภพหลายชาติ ซึ่งมีส่วนทำให้เรา เกิดมาแตกต่างกัน แต่ อย่าเพิ่งสิ้นหวัง หนทางในการบรรเทาวิบากก ร ร ม นั้นมี ซึ่งอาจทำได้หลายวิ ธี ดังนี้

เวลาที่เราทำบุญ หรือทำความดีทุกครั้ง นอ ก จากบุญที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เช่น การใส่บาตร การถือศึล ฯลฯ แล้วการพูดคุยที่ช่วยให้ผู้อื่นสบายใจ การสนทนาธรรม

การให้ธรรมทาน การร่วมบริจาค หนังสือธรรมะ ชี้แนะแนวทาง แ ก้ไขปัญหาชีวิต ให้กับผู้สิ้นหวัง การทำความสะอาดห้องพระ การถวายน้ำเปล่าเพียง 1 แก้ว ให้กับหิ้งพระพุทธฯ การร่วมอนุโมทนา การทำความดีของผู้อื่น โดยการใช้ จิตน้อมไปทางบุญกุศล การกวาดใบไม้ ทำสวน ทำความสะอาด ห้องน้ำ

ก่อนตักบาตร ควรอธิษฐานโดยนั่งหรือยืนก็ได้ แล้วแต่สถานที่จะอำนวย ยกสี่งของที่จะถวายขึ้นเสมอหน้าผาก แล้วอธิษฐานต ามที่ต้องการที่ชอบธรรมเป็นภาษาใดก็ได้ จะว่าในใจหรือออ ก เสียงเบาๆ ก็ได้ จากนั้นจึงถวายอาหารบิณฑบาตด้วยความเคารพ ถ้ามีดอ ก ไม้ธูปเทียนให้ถวายหลังจากที่ถวายอาหารบิณฑบาตเสร็จแล้ว ถ้าเป็นสตรีให้วางดอ ก ไม้ธูปเทียนไว้บนฝาบาตร เมื่อพระท่านปิดบาตรแล้ว

การใส่บาตรทุกวันย่อมได้รับอานิสงส์ ตามที่พุทธเจ้าตรัสไว้ คือ เป็นที่รักของผู้คนทั้งหลาย,เป็นคนดีมีปัญญาย่อมชอบคบค้าสมาคมด้วย,มีชื่อเสียงที่ดีงาม,เป็นผู้ไม่ห่างไกลธรรม และเมื่อจากไปแล้วย่อมเข้าสู่สุคติโลกสวรรค์


ที่มา...parinyacheewit.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น