เขาด่าเรานิ่ง เขาเห่าเราเงียบ เขาเป็นทุ ก ข์เราสุขสบาย

Advertisements

เขาด่าเรานิ่ง เขาเห่าเราเงียบ เขาเป็นทุ ก ข์เราสุขสบาย

เอ็งด่ า แต่ข้านิ่ง เอ็งคิดว่าใครได้บ า ป ใครได้บุญ เอ็งลองคิดไตร่ตรองดูเถิด

เอ็งเ ห่ า แต่ข้าเงียบ เอ็งคิดเอาว่าใครคือคน ใครคือสั ต ว์

เอ็งโ ก ร ธ แต่ข้าไม่โ ก ร ธ เอ็งคิดเอาว่าใครทุ ก ข์

เอ็งชอบ นิ น ท า แต่ข้าชอบสssเสริญ เอ็งคิดเอาว่าใคร ชั่ ว ว่าใครดี

เอ็งเ ก ลี ย ดข้า แต่ข้าไม่เ ก ลี ย ดตอบ เอ็งคิดเอาว่าจิตใจ ใครประเสริฐยิ่งกว่า

ลูกหลานเอ๋ย ถ้าไปไหนไม่รู้จักให้อ ภั ย ไม่รู้จักมีความเมตตาต่อเพื่อนม นุ ษย์ อยู่ที่ไหนก็ลำ บาก

เอ็งจงเอาคำสอนที่ข้าบอกไปปฏิบัติ ถ้าเอ็งทำได้ถือว่าผ่าน

คำสอนหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

เธอรู้ไหม หลายคนเป็นครูɤองเรา เราต่างเป็นนักท่องเที่ยวที่ມาสู่โลกใบนี้ในเวลาที่ต่างกัน

บางคนມาก่อนกลับก่อน เกิดก่อน ຈาก ไป ก่อน บางคนມาก่อนแต่กลับทีหลัง เกิดก่อน ຈาก ไป ทีหลัง

บางคนມาทีหลังแต่กลับก่อน เกิดทีหลังแต่ ຈาก ไป ก่อน บางคนມาทีหลังกลับทีหลัง เกิดทีหลัง ຈาก ไป ทีหลัง

บางคนซื้อตั๋วแล้วแต่เกิด อุ บั ติ เ ห ตุ จึงไม่ได้ມา แ ท้ ง ก่อน

บางคนเพิ่งມาแต่ต้องถูกส่งกลับก่อนกำหนด เกิดได้ไม่นานก็ต้องຈาก ไป

บางคนถูก เ น ร เ ท ศกลับ บางคนถูกเชิญให้อยู่ต่อ

บางคนไปเที่ยวกลับມาพร้อมชื่อเสียง บางคนไปเที่ยวกลับມาพร้อมชื่อเ สีย

ไม่ว่าມาก่อนหรือມาหลัง กลับก่อนหรือกลับหลัง เราต่างได้ชื่อว่าเป็นผู้ມาเยือนโลกใบนี้เหมือนกัน

อยู่ที่เธอและฉันนั่นแหละที่จะเลือก เมื่อມาสู่โลก จะเหลือความดีหรือความ เ ล ว ไว้ให้โลกจดจำ

เธอรู้ไหม หลายคนเป็นครูɤองเรา เธอดูสิ บางคนเข้าມาเพื่อชื่นชมเรา

บางคนเข้าມาเพื่อห ล อ กใช้ บางคนเข้าມาเพื่อทดสอบ

บางคนเข้าມาเพื่อสั่ งสอน บางคนเข้าມาเพื่อสอนให้เรารู้จักกับคำว่าเ จ็ บ

บางคนเข้าມาสอนให้เรารู้จักกับคำว่าผิ ดหวัง

คนดีสอนหลักแห่งความเมตตาให้แก่เรา คนพ าลสอนหลักแห่งขันติให้แก่เรา

เธอเข้าใจเหมือนฉันแล้วใช่ไหม ว่าทุ ก ๆ คนบนโลกใบนี้ล้วนเป็นครูɤองเรา

หากเธอจะเปลี่ยนแปลงใคร ฉันอย ากให้เธอเรียนรู้เอาเยี่ยงอย่ างพ ระอาทิตย์นะ ทำหน้าที่ɤองตนให้ดีก็พอ รุ่งอรุณเบิกฟ้า แสงแห่งสุริย าทอ ประกาย บางคน รู้สึกแส บ ต า

บางคน รู้สึกคลายหนาว บางคน หลบ ห นี ซ่ อนกายอยู่ในร่ม แต่พระอาทิตย์ยังคงทำหน้าที่ɤองตัวเองโดยไม่สะทกสะท้าน

ฉะนั้น เธอไม่ต้องคิดเปลี่ยนแปลงใคร ปล่อยให้เขารู้เองได้ ด้วยตัวเขาเอง เพราะเธอและฉัน ไม่ได้ມาสู่โลกนี้ด้วยความบังเอิญ


ɤอบคุณแหล่งที่ມา นุสนธิ์บุคส์
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น