7 ข้อดี ของการอยู่คนเดียว มันช่างมีความสุขมาก

Advertisements

7 ข้อดี ของการอยู่คนเดียว มันช่างมีความสุขมาก

1. มีความมั่นใจในตัวเองสูงขึ้นการได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่ างมีความสุขเป็นตัวกระตุ้นความมั่นใจที่ดีทีเดียวถ้าคุณรู้สึกเบื่อหรือกระวนกระวายใจเวลาต้องอยู่คนเดียว นั่นอาจทำให้คุณทึกทักไปว่าตัวเองเป็นคนน่าเบื่อ และจะสนุกได้ก็ต่อเมื่ออยู่กับคนอื่นเท่านั้นแต่ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินกับการอยู่คนเดียวได้คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้นเพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้น่าเบื่ออย่ างที่คิด

2. ทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้มากขึ้นความคิดที่ว่า ยิ่งช่วยกันหลายคน งานก็ยิ่งเบาลง อาจจะใช้ได้กับงานที่ต้องใช้แรงแต่ไม่สามารถนำไปใช้กับงานที่ต้องใช้ความคิดได้ แม้แต่การระดมสมอง

3. รู้สึกดีกับคนอื่นมากกว่าเดิมว่ากันว่า ยิ่งห่างไกล หัวใจยิ่งผูกพัน การอยู่คนเดียวจึงเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้มองคนรู้จักในมุมใหม่ๆ และได้เห็นคุณค่าในตัวตนและการกระทำของพวกเขามากขึ้นกว่าเดิม

4. ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อในตัวเองอิสรภาพไม่ใช่แค่การได้ทำสิ่งที่อย ากทำ แต่ยังเป็นการฝึกเชื่อในตนเองและการได้คิดโดยปราศจากความกดดันหรืออิทธิพลจากภายนอกมันช่วยให้คุณเห็นตัวตน ความคิด และสิ่งที่เหมาะกับตัวเองชัดขึ้นเพราะเมื่อถูกรายล้อมไปด้วยผู้คน คุณมักจะต้องเฝ้าสังเกตปฏิกิริ ย าของคนอื่นอยู่ตลอดเวลาเพื่อเช็คดูว่าคุณทำตัวเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นการอยู่คนเดียวจึงทำให้คุณสามารถต่อยอดไอเดียต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงและได้ค้นพบความสามารถที่แท้จริงของตัวเองโดยไม่ถูกจำกัดด้วยความคิดของผู้อื่น

5. ได้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเองเราทุกคน แม้กระทั่งคนที่ชอบเข้าสังคม ล้วนแต่ต้องการเวลาฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเองบ้างและก็คงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการได้อยู่เพียงลำพังความเงียบสงบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูคุณจากวันที่ตึงเครียดได้

6. ได้ทำอะไรที่อย ากทำการได้ใช้เวลาร่วมกับคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่สนุก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับการประนีประนอมปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและความคิดเห็นของคนอื่นๆ ด้วย ในขณะที่การอยู่คนเดียวจะทำให้คุณมีอิสระในการทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ ใส่เสื้อผ้าแบบที่อย ากใส่กินอะไรที่อย ากกิน และทำโปรเจ็คที่มีความหมายต่อคุณจริง

7. มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) สูงขึ้นความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) คือการตระหนักรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเราเองและผู้คนรอบข้างจากการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่ างกว่าหนึ่งล้านคนโดยเว็บไซต์ TalentSmart พบว่า 90% ของกลุ่มที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดมักเป็นคนที่มีอีคิวสูงและการตระหนักรู้ในตนเอง (Self-Awareness) ก็เป็นพื้นฐานที่ขาดไม่ได้เช่นกันเพราะคนเราต้องอาศัยการทบทวนตัวเองอย่ างละเอียดอยู่เสมอซึ่งมักจะทำได้ดีที่สุดเมื่อได้อยู่ตามลำพัง


ที่มา...kha-yam.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น