ยอดและดอกฟักทอง ผักดีที่ควรหามากินบ่อยๆ มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงกระดูก

Advertisements

ยอดและดอกฟักทอง ผักดีที่ควรหามากินบ่อยๆ มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงกระดูก

ฟักทอง เป็นพืชชนิดหนึ่ง ใช้ทำได้ทั้งอาหารคาว ของหวาน และเป็นอาหารว่างได้ด้วย ปกติฟักทองเมื่อแก่จัดจะมีสีเหลืองอมส้ม เป็นพืชมีเถา ปลูกได้ทั่วไปทั้งในเขตร้อนและเขตหนาว ในทางพฤกษศาสตร์ ชื่อสามัญ Pumpkin ชื่อวิทยาศาสตร์ Cucurbita moschata Duchesne จัดอยู่ในวงศ์แตง (CUCURBITACEAE) เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา และแพร่กระจายไปทั่วโลก

ฟักทอง เป็นไม้เถาเลื้อยไปตามดิน มีมือสำหรับยึดเกาะ ลำต้นอวบน้ำ ใบเดี่ยวรูปห้าเหลี่ยม มีขนทั้งสองด้าน ดอกสีเหลืองรูปกระดิ่ง ผลฟักทองมีด้วยกันหลายลักษณะ บางครั้งเป็นผลเกือบกลมก็มี แต่โดยทั่วไปเป็นรูปทรงกลมแป้น ผิวขรุขระเล็กน้อย เมื่อยังดิบเนื้อค่อนข้างแข็ง

นอกจากนี้ ฟักทอง ยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น พายฟักทอง ซุปฟักทอง เทมปุระ แกง กินกับน้ำพริก น้ำฟักทองคั้นสด ฟักทองผัดไข่ มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด

เมล็ดฟักทอง มีสารคิวเคอร์บิทีน ช่วยขับพยาธิตัวตืด ใช้เป็นอาหารว่าง

น้ำมันจากเมล็ดฟักทอง นิยมใช้ปรุงอาหารในยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง


ยอดและดอกฟักทอง ใช้รับประทานเป็นผัก นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นลวกกินกับน้ำพริก แกงส้ม แกงอ่อม และผัดน้ำมันหอย


นอกจากนี้แล้ว ยอดและดอกฟักทอง ยังมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับเสมหะ เหมาะสำหรับรับประทานเพื่อถอนพิษไข้ มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน และวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

รากฟักทอง นำมาต้มดื่มช่วยถอนพิษจากแมลงกัดต่อย


ฟักทอง มีกากใยสูง อุดมด้วยวิตามินเอและสารต่อต้านการผสมกับออกซิเจนกับเกลือแร่ และมี “กรดโพรไพโอนิก” กรดนี้ทำให้เซลล์มะเร็งให้อ่อนแอลง ในเนื้อฟักทองมีแคโรทีนและแป้ง ใช้แต่งสีขนมเช่น ขนมฟักทอง ลูกชุบ โดยนำเนื้อนึ่งสุกมายีกับแป้งหรือถั่วกวน


ที่มา...https://khaothai.net/text/90673
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น