ใครชอบกินมะเขือพวงบ่อยๆควรรู้ ผักชนิดนี้มีประโยชน์ และส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมาก

Advertisements

ใครชอบกินมะเขือพวงบ่อยๆควรรู้ ผักชนิดนี้มีประโยชน์ และส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมาก

มะเขือพวง เป็นพืชที่นิยมนำมารับประทานกับน้ำพริกต่างๆ ด้วยเอกลักษณ์ของมันทำให้กลิ่นรสของเครื่องจิ้มต่างๆ มีความพิเศษออกไปจากปกติ นิยมนำมาทำน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู หรือนำไปลวกก็ยังได้ มะเขือพวงเป็นพืชผักกินผลที่ให้ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กค่อนข้างสูง เป็นพืชผักชนิดกินผลที่ปลูกง่าย โตเร็ว ไม่มีปัญหาเรื่อง โ ร ค พืช แต่อย่างใด

ทางนักวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ ได้นำมะเขือพวงมาศึกษาทำการวิจัย และพบว่า มะเขือพวงมีประโยชน์ที่จะช่วยในเรื่องของการ รั ก ษ า ได้ ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้า นอนุมูลอิสระ การลดระดับน้ำตาลในโลหิต วันนี้เราจึงได้นำความรู้ของมะเขือพวงมาฝาก ว่าจะมีประโยชน์ รั ก ษ า โ ร ค อะไรได้บ้าง

1. โ ร ค ข า ด ส า ร อ า ห า ร

เนื่องจากมะเขือพวง จะเข้าไปช่วยในเรื่องของการปรับสภาวะการขาดอาหารได้ ซึ่งในมะเขือพวงนั้น จะมีสารที่ชื่อว่า “ ไฟโตนิวเทียนท์ ” มีฤทธิ์ทางชีวภาพ และมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ที่สามารถทำให้ร่างกายของเรากลับเข้าสู่สภาวะปกติ และให้ทำงานได้เป็นปกตินั่นเอง

2. โ ร ค ไ ข มั น อุ ด ตั น ใ น เ ส้ น โ ล หิ ต

ในมะเขือพวงมี “ทอร์โวไซด์ ” และช่วยในการยับยั้งการดูดซึมกลับมาของเลสเตอรอลในลำ ไ ส้ และป้องกันการเกิดไขมันอุดตัน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี

3. โ ร ค เ บ า ห ว า น

มะเขือพวงมี ส า ร เส้นใยละลายน้ำได้ที่เรียกว่า เพ็กทิน (pectin) ซึ่งเป็น ส า ร ที่พบในผนังเซลล์ของพืช ผัก และผลไม้ต่างๆ เมื่อผ่านการกินเพ็กทินจะเปลี่ยนรูปเป็นวุ้นไปเคลือบผิวลำไส้ และช่วยเพิ่มความหนืดของอาหาร ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่ านลำไส้ได้ช้า ลำไส้จึงดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในโลหิตค่อนข้างคงที่

4. ค ว า ม ดั น โ ล หิ ต สู ง

จากงานวิจัยประเทศแคเมอรูน พบว่า มะเขือพวงมีประโยชน์สำหรับผู้มีความดันโลหิตสูงและมีปัญหาเรื่องการรวมตัวของเกล็ดโลหิต เพราะสามารถช่วยในการยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดโลหิตได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจ และ ระดับความดันลดลง

5. โ ร ค ก ร ะ เ พ า ะ

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมด มะเขือพวงยังมีฤทธิ์ในการต้า นการเกิด แ ผ ล ในกระเพาะอาหาร และรวมถึงยังช่วยรักษาแ ผ ล ในกระเพาะอาหารได้ นั่นเป็นเพราะในมะเขือพวงมีองค์ประกอบเป็น ส า ร กลุ่มฟลาโวนอยด์และไทรเทอร์พีน

เรียกได้ว่า จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ สำหรับมะเขือพวงที่มีประโยชน์ในการ รั ก ษ า โ ร ค ต่างๆได้มากมายขนาดนี้ รู้แบบนี้แล้วใครที่ชอบเขี่ยมะพวงพวงออกจากอาหาร ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่มากินมันซะแล้วล่ะ แถมมะเขือพวงยังเป็นพวกไม้ที่ทนต่อ โ ร ค พืช จึงไม่นิยมใช้ ส า ร เ ค มี ในการปลูก เป็นผักที่ปลอดภัยจาก ส า ร พิ ษ ในระดับนึงเลยล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Martmatt, sanook
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น