พระนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ถวายสังฆทาน 9 อย่าง เมื่อถวายแล้วได้ อ า นิ ส ง ค์ มาก

Advertisements

พระนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ถวายสังฆทาน 9 อย่าง เมื่อถวายแล้วได้ อ า นิ ส ง ค์ มาก

1 ผ้าไตรจีวร ที่มีความย าวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พ ร ะท่านลำบ ากใจเวลาสวมใส่ ข า ดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถวายผ้าไตรจีวร จึงได้อ านิสงส์มากนัก นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลเข้าพรรษาแล้ว เตรียมผ้าอาบน้ำฝนไปถวายพ ร ะกันเถอะนะคะ

2 เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

เนื่องจากพ ร ะสมัยนี้ต้องเรียนพ ร ะปริยัติธรรม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก

แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พ ร ะท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไป พ ร ะท่านจะได้ใช้อย่างแน่ น อ น ค่ ะ

3 แชมพู

เมื่อพ ร ะท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้ อโ ร คต่าง ก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการรั กษ าสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป เพราะไม่มีผมปกคลุม

ทำให้หนังศีรษะของพ ร ะ มักจะแห้ง และเกิดโ ร คผิวหนังอยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วย บ ร ร เทาได้ก็คือ แชมพูย า ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รั กษ าสมดุล สังเกตง่าย

ที่ฉลากจะมีคำว่า Scalp เป็นสำคัญ ยี่ห้อที่เป็นแบ บนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค อย่างคลินิค แพนทีน Head and Shoulder ไนโซรัล เป็นต้น แต่น่าเ ศ ร้ าใจ ที่ไม่มีใครถวายแชมพู

พ ร ะท่านจึงจำต้องใช้สบู่แก้ขัด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัว ศีรษะแห้งไปกันใหญ่ ดังนั้นจึงขอท่านโปรดจำไว้ ว่าเราควรซื้อแชมพูไปถวายพ ร ะ แต่ก็เลือกสู ต รกันนิดนึงนะ ให้เป็นสู ต รดูแลหนังศีรษะ

4 ใบมีดโกน

เนื่องจากพ ร ะต้องโกนผมทุกวันโกน แต่ใบมีดยี่ห้ออื่น พ ร ะใช้โกนผมแล้วเ ลื อ ดซิบ ท่านจึงใช้ได้ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้น แต่ถ้าหากมียี่ห้ออื่น ที่คิดว่าใช้ดีก็เอามาแทนกันได้ อนึ่ง ใบ มี ดตราขนนกจะคมกว่ายินเลส

ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง หากท่านใดถวายใบมีด ก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พ ร ะต้องเสียเ ลื อ ด เ นื้ อ ทุกวันโกน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ย าอีกนะท่าน

5 รองเท้า

ยกเว้นพ ร ะนิกายธรรมยุตต์ สังเกตให้ดีล่ะว่าวัดที่เราไป พ ร ะท่านใส่รองเท้ากันหรือเปล่า พ ร ะท่านต้องเดินบิณฑบาตร ธุดงค์ ไปเรียนหนังสือ ไปกิจนิมนต์ต ามที่ต่าง

บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ รองเท้า ที่มักจะข า ด เสีย ห าย อยู่บ่อย นั่นเอง รองเท้าจึงถือเป็นอีก item หนึ่งที่มีความสำคัญอย่างสูง

6 หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่น

เพราะพ ร ะสงฆ์มีหน้าที่เผยแพร่พ ร ะพุทธศาสนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีความรู้อย่างถี่ถ้วนทั้งในทางและตามข่าวในประเทศ เพื่อให้มีการสาธิตที่ชัดเจนสำหรับชาวบ้านที่จะเข้าใจหนังสือเหล่านี้จึงถือเป็นค่าใ

ช้จ่ายของธนาคาຮเพื่อให้คุณดำเนินการต่อไปได้ ที่จะเป็นคนมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังถือว่าเป็นการລงทุนที่ไມ່แພงและมีผลตอบแทนสูง น่าสนใจมากในการทำบุญ

7 ย าหลัก ที่จำเป็น

ย าสามัญประจำบ้าน ย าแก้ปວดหัว ปວดท้อง ย า แ ก้ไอ แ ก้ ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ย าใส่แwลสด แwลเปื่อย แwล ไ ฟ ไหม้ น้ำร้อน ล ว ก แwลพุพoง เป็นหuอง ผิวหนังอักเ ส บ เป็นหuอง

8 ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหย าบ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

9 น้ำย าเช็ดพื้น

พ ร ะท่านจะเอาน้ำย าเช็ดพื้นไปทำอะไร เฉลย ก็เอาไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ ไงจ๊ะ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด

สลายคราบแล้ว บางยี่ห้อยังช่วยคร่าเชื้อโ ร คที่อยู่ในมูลนกพิราบ ฉี่ຫมา ฉี่แมว ฉี่หนู เ ห็ บ ห มั ด ของหมาวัดได้อีกด้วย ทำความสะอาดศาลา ให้น่าชม


ที่มา...https://deesoulmuch.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น