ประโยชน์ของถั่วเขียว กินช่วยดับร้อน ถอนพิษไข้ พร้อมสูตรทำข้าวต้มถั่วเขียว

Advertisements

ประโยชน์ของถั่วเขียว กินช่วยดับร้อน ถอนพิษไข้ พร้อมสูตรทำข้าวต้มถั่วเขียว 

คนปัจจุบันได้หันมาใส่ในในเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งจากภายในและภายนอก เพื่อการมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง และห่างไกลจากโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้กับตัวเรา

ถั่วเขียว ชื่อสามัญ Mung bean, Mung, Moong bean, Green bean, Green gram, Golden gram (กรณีที่เยื่อหุ้มเมล็ดเป็นสีเหลือง)

ถั่วเขียว ชื่อวิทยาศาสตร์ Vigna radiata (L.) R.Wilczek (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Phaseolus aureus Roxb., Phaseolus radiatus L.) จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยถั่ว FABOIDEAE (PAPILIONOIDEAE หรือ PAPILIONACEAE)


ถั่วเขียว มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ถั่วจิม (เชียงใหม่), ถั่วมุม (ภาคเหนือ), ถั่วเขียว ถั่วทอง (ภาคกลาง) เป็นต้น

สรรพคุณ

มีรสหวาน ช่วยขับร้อน ถอนพิษ ขับของเหลวในร่างกาย บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต มีประโยชน์ต่อลำคอและผิวหนัง รักษาอาการกระหายน้ำ ไตอักเสบ หรือลำไส้อักเสบ ไข้หวัด ผื่นคัน เบาหวาน พิษจากพืชและสารหนู ช่วยกระตุ้นประสาท เจริญอาหาร มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีน

มักทำเป็นเครื่องดื่มแก้ร้อนในและแก้พิษในฤดูร้อน ผู้ที่ร่างกายเย็นน-พร่องไม่ควรกิน ผู้ที่ม้ามและกระเพาะอาหารอ่อนแอ ถ่ายอุจจาระบ่อยหรือท้องเดินควรกินแต่น้อย

(ธาตไม้) แก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท โดยมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีนเป็นส่วนประกอบ

กรณีใช้ถอนพิษจากพืช และสารหนู ให้นำถั่วเขียวล้างให้สะอาด นำไปต้มกับน้ำประมาณ ๕-๑๐ นาที แล้วเทเอาน้ำถั่วเขียวให้ผู้ที่ได้รับพิษดื่มเข้าไปมากๆ จนอาเจียนออกมายิ่งดี จะช่วยขับพิษที่เข้าไปในร่างกายได้ดีมาก

ส่วนสารพิษจากยา ฆ่ า แมลง สาร พิษจากโรงงาน สารพิษกลุ่มนี้มันแพ้ถั่วเขียว การกินถั่วเขียวสามารถล้างสาร พิษของยา ฆ่ า แมลงได้ แล้วก็ค้นพบ

อีกว่า ถั่วเขียวต้มธรรมดา มันไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ วิธีที่จะทำให้ถั่วเขียวแรงกว่าเดิมและขจัดสาร พิษจากยา ฆ่ า แมลงได้คือ เอาไปต้มกับข้าวหรือ เอาไปหุงพร้อมกันกับข้าวแค่นี้ง่ายมาก

ใช้ถั่วเขียว 1 ส่วน ข้าว 1 ส่วน ต้มด้วยกันให้เป็นข้าวต้ม หรือไปหุงกับข้าวโดยเอาถั่วเขียวไปแช่น้ำก่อน ๑ คืนแล้วน้ำไปหุงพร้อมกับข้าวสาร ข้าวต้มถั่วเขียวและข้าวสวยใส่ถั่วเขียว กินล้างสาร พิษของยา ฆ่ า แมลงได้

ข้าวต้มถั่วเขียว ใช้ ข้าวเจ้า 1 ส่วน + ถั่วเขียว 1 ส่วน ต้มด้วยกัน กลายเป็นข้าวต้มอร่อย แทบไม่ต้องกินกับข้าวเลยนะสูตรนี้ ส่วนจะกินกับข้าวอะไรก็ได้ ก็ทำเป็นข้าวต้มธรรมดา ใครจะกินเป็นประจำก็จะล้าง สาร พิษ จากยา ฆ่ า แมลง และสารพิษจากโรงงาน

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก : share-si
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น