แคร์คนรอบข้างดีแล้ว แต่อย่าลืมแคร์ความรู้สึกของตัวเองด้วยนะ

Advertisements

แคร์คนรอบข้างดีแล้ว แต่อย่าลืมแคร์ความรู้สึกของตัวเองด้วยนะ


ยิ่งโต ทำไมชีวิตยิ่ง #ย้อนแย้ง

อยาก #รักตัวเอง แต่ก็ชอบ #รักคนอื่น มากกว่า

อยาก #มีความสุข แต่ก็ชอบ #ใจ ร้ า ย กับตัวเอง

แคร์คนรอบข้าง แต่แคร์ตัวเองน้อยลงทุกวันๆ

มีใครเป็นแบบนี้บ้าง?

ไม่ปล่อยเรื่องในอดีต

จำทุกอย่างที่แย่ที่สุด

แต่ไม่ค่อยเติมเต็มตัวเองด้วยเรื่องที่ดีที่สุด

ถึงแม้ปากจะพูดปาวๆ ว่า #เราต้องกลับมารักตัวเอง

แต่ก็ไม่เคยทำได้สักที

เพราะถ้ามองลึกๆ ลงไป

จะพบกับความ #ตลก ร้  า ย ที่ว่า

เราไม่รู้ว่า #การรักตัวเอง ต้องทำยังไง??????

คนเราเลยมักจะเผลอ

‘ใจ ร้ า ย กับตัวเอง’

ถ้ากำลังเป็นแบบนี้ล่ะก็

เรากำลังนี้ดดดดดดดสิ่งที่เรียกว่า…

Self-Compassion

การมีความ #เมตตาตัวเอง

พูดง่ายๆ คือ ช่วยเห็นใจ ช่วยปราณีชีวิตตัวเองบ้าง



แล้วต้องทำยังไง?

เอาไปเลย 3 ข้อ

ที่ #พูดง่ายแต่ทำยาก แต่ทำได้! ถ้าจะทำ!

1. ใจดีกับตัวเอง

บางคนนี่ใจดี น่ารักกับคนอื่นอย่างกับแม่พระ

แต่ทีกับตัวเองนี่ใจร้าย กดดัน ซ้ำเติมจัง

ลองคิดกับตัวเอง เหมือนว่าตัวเองเป็น #เพื่อนรัก สิ

เพื่อนรักที่เราพร้อมจะให้อภัย ถ้ามันผิด

เพื่อนรักที่เรากล้าซัพพอร์ตมันตลอด

เพื่อนรักที่เราจะบอกกับมันเวลามันมีปัญหาว่า

“ช่างแ_ง ใครไม่รักมึ ง กูรัก มึ ง ไม่ต้องคิดมาก”

เพื่อนรักที่ถ้าเราทำผิดกับมัน

เราพร้อมจะขอโทษ เราพร้อมจะกลับตัว

ถ้ามองตัวเองให้เหมือนเป็นเพื่อนรักคนหนึ่งได้

เราก็น่าจะลด #ความใจ ร้า ยกับตัวเอง ลงได้นะ



2. เข้าใจว่าตัวเองก็คือ ‘คน’

ถ้าคำนำหน้าชื่อเรายังเป็นแค่ นาย หรือ นาง

ไม่ใช่นางฟ้า ไม่ใช่เทวดาที่ไหน

งั้นเราก็เป็นแค่คนๆ หนึ่ง

เหมือนคนอีกเป็นล้านคนนั่นแหละ

เราก็เป็นแค่คนที่ทำผิดพลาดได้

เป็นแค่คนที่ไม่ได้ Perfect อะไร

ถ้าเราเข้าใจได้ว่าวันดาร์คๆ ที่เราเจอ

ความ  เ จ็ บ ป ว ด ความพั ง พิ น าศ ของชีวิตที่เราทำ

มันคือเรื่อง #ธรรมดาที่สุดเท่าที่จะธรรมดาได้ ของ ‘คน’

เราจะค่อยๆ ยอมรับตัวเอง ให้อภัยตัวเอง

และเก็บทุกอย่างไว้เป็น #บทเรียน ไม่ใช่ #บทลง โ ท ษ ได้



3. หยุดใช้ชีวิตเพื่อ ‘อดีต’

ต่อให้เครียดจนผมร่วงลงมาเป็นกำ

เราก็ไม่สามารถกดปุ่มส่งตัวเองกลับไปแก้ไขอะไรในอดีตได้

เราต้องเตือนตัวเองทุกครั้งที่ #อดีตแย่ๆโจมตีเรา

ถ้ายัง ‘ลืม’ ไม่ได้ ก็ไม่ต้องลืม อยู่กับมันให้ได้ซะ

ถ้ายัง ‘เ จ็ บ’ ก็เดินต่อไปแบบเ จ็ บ ๆ นี่แหละ

จะไม่ได้ไม่พลาดอีก

ประเด็นคือ…

เราหยุดใช้ชีวิตไม่ได้ไง เราต้องไปต่อ

ไม่ว่าอะไรจะเคยเกิดขึ้นกับเราก็ตาม

สัมผัส #การเติบโตของตัวเอง ให้สุดจิตสุดใจ

ด่ำดิ่งลงไปให้ถึงก้นบึ้งของอดีต แล้วบอกกับตัวเองว่า

เราแ_งโคตรเก่งเลยที่ผ่านมันมาได้

ตั้งสติ ยอมรับ และ ‘ใจดีกับตัวเอง’ ซะตั้งแต่วันนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก...วันนี้เจอนั่น, สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย
และ http://www.rahuslub.com/2058/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น