มะรุม ผักสมุนไพรพื้นบ้านไทยๆ แต่ประโยชน์มากเกินคาด พร้อมวิธีกินที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

Advertisements

มะรุม ผักสมุนไพรพื้นบ้านไทยๆ แต่ประโยชน์มากเกินคาด พร้อมวิธีกินที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

มะรุม ภาษาอังกฤษ Moringa ชื่อวิทยาศาสตร์ Moringa oleifera Lam. เป็นพืชผักพื้นบ้านของไทย มีประโยชน์อเนกประสงค์ ทั้งทางด้านอาหาร ยาและอุตสาหกรรม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศแถบเอเชีย เช่น อินเดีย ศรีลังกา เป็นต้น

มะรุม เป็นพืชผักสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งที่เคยฮิตติดกระแสในสังคมไทย ซึ่งประชากรจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่หันมารับประทานมะรุม เพราะได้ยินข่าวว่าช่วยรักษาโรคต่างๆได้สารพัด แต่ก็เป็นเพียงแค่แสฮิตชั่วคราวเท่านั้น

ซึ่งมะรุมนั้นมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละภาคหรือจังหวัด อย่างภาคอีสานมักจะเรียกกันว่า ผักอีฮุม หรือ บักฮุ้ม ส่วนภาคเหนือเขาจะเรียกกันว่า บะค้อนก้อม เป็นต้น


มะรุม นั้นนิยมนำมาใช้รับประทานและประกอบอาหารกันอย่างมาก เพราะทำได้สารพัดแกง ในขณะทางด้านแพทย์แผนไทยนั้นนิยมนำมาใช้เป็นยารักษาโรค โดยนำแทบทุกส่วนของมะรุมมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นใบ ดอก เมล็ด ฝัก เปลือก ราก เป็นต้น

ซึ่งสรรพคุณในส่วนต่างๆของมะรุมนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้มีการโฆษณาสรรพคุณของมะรุมอย่างแพร่หลาย บ้างก็ว่าช่วยรักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน โรคความดัน และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงร่างกาย และอื่นๆอีกสารพัดประการ

โดยล่าสุดได้มีบริษัทเอกชนหลายแห่งได้ผลิต แคปซูลมะรุม ขึ้นมาจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผัก แต่อยากได้ประโยชน์จากสมุนไพร


อย่างไรก็ตาม การรับประทานมะรุมนั้น เราต้องเข้าใจว่ามะรุมนั้นไม่ใช่ยารักษาโรค ไม่ได้มีความมหัศจรรย์ใดๆ เป็นก็แต่เพียงผักพื้นบ้านที่มีการนำมารับประทานที่มีประโยชน์กับร่างกาย เพราะหากกินในปริมาณมากๆและต่อเนื่อง อาจจะเกิดผลเสียต่อร่ายได้

เพราะมะรุม เป็นพืชร้อน หากหญิงตั้งครรภ์รับประทานอาจแท้งได้ สำหรับผู้ป่วยโรคเลือดและโรคเกาต์ก็ไม่ควรรับประทาน แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่ามะรุมจะไม่ปลอดภัย ที่ปลอดภัย

เพราะว่าเราไม่ได้รับประทานทุกวันและปริมาณมากนั่นเอง ซึ่งมะรุมสกัดที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นก็น่าเป็นห่วง ควรเลือกรับประทานกันดีๆ เพราะเราไม่รู้ว่าเขาสกัดมาจากส่วนไหน มีสารอะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน


ที่มา...http://greenerald.blogspot.com/2013/03/blog-post_20.html
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น