ใบย่านาง สมุนไพรพื้นบ้านไทย มีฤทธิ์เย็น เบต้าแคโรทีนสูง ช่วยลดความร้อนในร่างกาย

Advertisements

ใบย่านาง สมุนไพรพื้นบ้านไทย มีฤทธิ์เย็น เบต้าแคโรทีนสูง ช่วยลดความร้อนในร่างกาย

ใบย่านาง สมุนไพรโบราณสุดมหัศจรรย์ที่เปี่ยมสรรพคุณทางยา เป็นพืชใบเขียวสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวไทยมายาวนาน ใช้ในการประกอบอาหารพื้นบ้านไทยหลายๆ ตำรับ และยังเป็นเป็นสมุนไพรเย็นที่ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ใบย่านาง  ชื่อวิทยาศาสตร์ Tiliacora triandra Diels จัดอยู่ในพืชวงศ์ Menispermaceae ตระกูลเดียวกับบอระเพ็ด โคคลาน สบู่เลือด และว่านสบู่เลือด เป็นสมุนไพรเย็นที่มีคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

นอกจากนี้ ใบย่านางมีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 และมีวิตามินเอและซีสูง รวมไปถึงมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณที่สูงมาก อีกทั้งยังมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ไฟเบอร์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไทอะมีน ไรโบฟลาวิน และไนอะซีน อีกด้วย จึงทำให้ใบย่านางมีสรรพคุณทางยาอย่างดี

โดยใบย่านางมี 2 ชนิด คือ ใบย่านางเขียว และใบย่านางแดง โดยใบย่านางแดงจะให้ฤทธิ์ที่แรงกว่าใบย่านางเขียว

สรรพคุณของใบย่านาง

ใบย่านางถูกจัดเอาไว้ในตำราสมุนไพรว่าเป็นยาอายุวัฒนะ มีสารต่อต้านอนุมูลอสิระจำนวนมากทำให้ช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรอยและความแก่ก่อนวัย เสริมภูมิต้านทานโรค เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ป้องกันไม่ให้เส้นเลือดฝอยในร่างกายแตกใต้ผิวหนังได้ง่าย รักษาอาการตกกระที่ผิวเป็นจ้ำๆ สีน้ำตาลตามร่างกาย

หากนำน้ำใบย่านางไปผสมกับดินสอพองหรือปูนเคี้ยวหมากจนเหลว แล้วนำมาทายังสามารถรักษาสิว ฝ้า ผื่นคัน ช่วยชะลอการเกิดผมหงอก ทำให้ผมดำและนุ่มชุ่มชื้น และยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยในการลดความอ้วนอย่างเห็นผลและปลอดภัย เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันและนำไปใช้เป็นพลังงาน

ใบย่านาง ยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพ เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นสามารถช่วยป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งได้ สำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งอยู่แล้ว หากดื่มน้ำใบย่านางเป็นประจำ จะช่วยให้ก้อนเนื้อมะเร็งจะฝ่อและเล็กลง

นอกจากนี้ใบย่านางยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยบำรุงรักษาตับและไต ช่วยในการบำรุงสายตาและรักษาโรคเกี่ยวกับตา เช่น ตาแดง ตาแห้ง ตามัว แสบตา ปวดตา ตาลาย เป็นต้น รักษาอาการท้องเสีย แก้อาการท้องผูก อาการกรดไหลย้อน บรรเทาอาการอาการปวดท้องอย่างเฉียบพลัน ช่วยรักษาโรคนิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในถุงน้ำดี แก้อาการปัสสาวะมีสีเข้ม ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะออกมาเป็นเลือด ช่วยป้องกันและรักษาโรคหอบหืด ช่วยป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูกและเสมหะ อาการร้อนแต่ไม่มีเหงื่อ อาการชัก เกร็ง หรือเป็นตะคริว อาการปวดตึง ปวดตามกล้ามเนื้อ ปวดชาบริเวณต่าง รวมไปถึงรักษาและบำบัดอาการอัมพฤกษ์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้รากย่านางยังเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของตำรับยาเบญจโลกวิเชียร หรือ ยา 5 ราก ใช้แก้ไข้ทุกชนิด เช่น ไข้พิษ ไข้เหนือ ไข้หัด สุกใส ไข้กาฬ กระทุ้งพิษไข้ ลดความร้อนในร่างกาย ถอนพิษผิดสำแดง และแก้เบื่อเมา

ในการทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของหน่อไม้ นิยมใส่ใบย่านางลงไปด้วยเพราะน้ำใบย่านางนั้นสามารถช่วยต้านพิษกรดยูริกที่มีในหน่อไม้ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, บ้านของคนรักสุขภาพ
ภาพ : http://www.lannacorner.cmu.ac.th/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น