เหตุผลที่เราควร “ขอบคุณ” คนที่ทำให้เราจนมุม

Advertisements

เหตุผลที่เราควร “ขอบคุณ” คนที่ทำให้เราจนมุม


ชีวิตเปรียบเหมือนการเดินทางขึ้นเขา

เดินขึ้นเขาต้องออกแรงมาก เหนื่อย และ ลำบาก

แต่มันจะพาให้คุณไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าเดิม ดีขึ้นกว่าเดิม

หากมัวแต่ฟังเสียงคนที่ท้อแท้ที่เดินสวนลงมา ตัดพ้อว่าเหนื่อย

เขาลูกนี้ขึ้นยาก ถอดใจและเดินกลับลงไปก่อน คุณจะไม่มีวันไปถึงยอดเขา

เมื่อขึ้นไปสู่จุดสูงสุดแล้วมองลงมา คุณจะไม่ได้ยินเสียงคนพวกนั้นแล้ว

คุณจึงสามารถสัมผัสได้ว่า… การยืนอยู่บนจุดที่สูงกว่านั้นดีเพียงดี

หากเหนื่อยให้พักสักครู่ แต่… อย่าเดินกลับลงไป

เพราะในขณะที่คุณรู้สึกเหนื่อย คุณกำลังเข้าใกล้ยอดเขาเข้าไปทุกที

ในขณะที่คุณกำลังพยายาม คุณกำลังเข้าใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที

เมื่อเจอความลำบาก คำตอบที่ดีที่สุดก็คือ.. อดทน

หากคุณอ้อนวอนขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วย นั่นแปลว่า… คุณเชื่อมั่นศรัทธาในพุทธานุภาพ

แต่หากอ้อนวอนแล้วแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ช่วย นั่นแปลว่า… สิ่งศักดิ์สิทธิ์เชื่อมั่นในศักยภาพของคุณ

หากมีใครสักคนหนึ่งบีบให้คุณ “จนมุม” ต้องขอบคุณเขาคนนั้น

ขอบคุณ ไม่ได้แปลว่า ยอมแพ้

ไม่ตอบโต้ ไม่ได้หมายถึง ความปราชัย

แต่เป็นเสมือนการฝึกจิตใจ เพื่อยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น

เพราะเขาบีบให้คุณจนมุม จึงทำให้คุณต้องหาทางออก

เพราะเขาบีบให้คุณจนมุม จึงเกิดการเปลี่ยนแปลง

เพราะเขาบีบให้คุณจนมุม จึงคิดหาวิธีเอาตัวรอด

เพราะเขาบีบให้คุณจนมุม จึงทำให้คุณฝึกความอดทน

ความอดทน คือ.. ของขวัญที่คนนั้นหยิบยื่นให้คุณแบบไม่รู้ตัว

ในขณะที่เขากำลังดีใจ คิดว่าเขาทำให้คุณลำบากได้

แต่คุณกำลังพยายามอย่างหนัก เพื่อพาตัวเองไปสู่จุดที่สูงขึ้น

สุดท้าย… คนที่โดนบีบให้จนมุมย่อมเหนือใคร

คนที่คิดว่าบีบให้คนอื่นจนมุมได้ ย่อมไม่พัฒนาไปไหน ย่ำอยู่กับที่

ที่วงเวียน… วาดวงกลมได้ เพราะใช้ขาเดินแต่ใจนิ่งมั่นคงอยู่กับที่

ที่คนเราไม่สามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้… เพราะ

ใจไม่นิ่งต่อแรงกดดัน และ ขาก็ไม่ยอมก้าวเดิน

ทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ เรียกว่า เติบโต

ทำในสิ่งที่คุณไม่อยากทำ เรียกว่า เปลี่ยนแปลง

ทำในสิ่งที่คุณไม่กล้าทำ เรียกว่า ฝ่าฟันอุปสรรค

อย่าเสียใจที่ใครบางคนทิ้งเราไป

ในช่วงเวลาที่เรายากลำบาก

แต่ควรจะรู้สึกขอบคุณ ที่เขาทำให้เราเรียนรู้

ว่าตัวเรานั้นเป็นคนเเข็งแกร่งขนาดไหน

และ ทำให้รู้ว่า เราก็สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้

เมื่อเขาเปลี่ยนแปลงไป เลือกทางเดินชีวิตใหม่

อย่ามัวถามว่า แล้วเราจะทำอย่างไร

เมื่อเขาเลือกชีวิตได้ เราก็เลือกได้เช่นกัน

จงใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ของเราต่อไป

นกที่เกาะอยู่บนกิ่งไม้… ไม่เคยกลัวว่ากิ่งไม้จะหัก

ใช่ว่าเจ้านกจะไว้ใจกิ่งไม้ … แต่เจ้านกมั่นใจในปีกของตัวเอง


Cr. ขอบคุณข้อคิดดีๆจาก : นุสนธิ์บุคส์ , นามบุญ
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น