ถ้าเป็นแบบนี้...คุณกำลังไม่รักตัวเอง

Advertisements

ถ้าเป็นแบบนี้...คุณกำลังไม่รักตัวเอง

ชีวิตนี้เกิดมาได้แค่ครั้งเดียว เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้ใครเข้ามาทำร้าย จนคุณอาจกลายเป็นคนที่ ” ไม่รักตัวเอง ” โดยเด็ดขาด เพราะไม่แน่ใจว่าต้องสูญเสีย หรือใช้เวลาไปมากเท่าไหร่ กว่าที่จะเติบโตขึ้นมาได้อย่างทุกวันนี้ ดังนั้น อย่ายอมให้อะไรเข้ามาทำให้คุณต้องเป็นคนขี้แพ้ที่ไม่รักตัวเองดีกว่า

1.ให้ความสำคัญกับคนอื่นมากเกินไป

การที่คนๆ หนึ่งจะให้ความสำคัญ กับคนอื่นบ้างไม่ว่าในฐานะอะไรก็ตาม คือเรื่องปกติ และเป็นพื้นฐานโดยทั่วไป ของมนุษย์อย่างเรา แต่การให้ความสำคัญ ในระดับที่เรียกได้ว่า ” มากเกิน ” จนละเลยถึงความรู้สึกของตัวเอง ก็คงไม่ใช่เรื่องที่สมควรสักเท่าไหร่
ยิ่งการให้ใจไปกับ คนที่มองเห็นค่าของคุณแค่บางเวลา ยิ่งถือว่าเป็นการทำร้ายตัวเอง แบบไม่ทันรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

2.จมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ ที่คอยจ้องแต่จะทำร้าย

ขึ้นชื่อว่า ” ความรู้สึกแย่ ” คงไม่มีใครอยากถูกผูกติด อยู่กับมันนานๆ ซึ่งในบางครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยง หรือหลบหนีมันได้พ้น เพราะเรื่องบางเรื่องก็มีอิทธิพล อย่างรุนแรงต่อจิตใจมากมายเหลือเกิน ทางที่ดีไม่ควรตอกย้ำตัวเอง ด้วยการจมอยู่กับ
ความรู้สึกเหล่านั้นนานๆ และควรเริ่มแก้ไขปัญหาจากตัวเราเองก่อน เพราะสิ่งที่กำลังรู้สึกอยู่นี้ มักมีที่มาที่ไปจากความคิด
ของตัวเราทั้งนั้น แม้ว่าสาเหตุหลักจะเกิดขึ้นมาจากผู้อื่นก็ตาม

3.ฟูมฟายให้กับความรักห่วยๆ จนไม่เป็นอันทำอะไร

เชื่อว่าหลายคนอาจจะหยิบยก ความรัก ให้เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งในชีวิต ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้ มักมีหลายมุมให้มองเสมอ เมื่อต้องพบกับด้านที่ดีแล้ว ก็มักต้องพบกับ อีกด้านที่แย่ด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้บางคนถึงกับสูญเสีย ความเป็นตัวเองไป ในตอนที่ต้องเผชิญหน้า กับความผิดหวัง จนไร้สติในการใช้ชีวิตและคิดถึง
แต่เรื่องเก่าๆ วนอยู่ซ้ำๆ

4.ไม่ยอมเปิดใจให้กับอะไรใหม่ๆ

บางคนอาจเคยเจอเรื่องราว ที่ทำให้รู้สึกว่าโลกทั้งใบ ที่มีพังทลายลงไปในพริบตา จนเกิดความหวาดระแวง ในการที่จะเริ่มต้นใหม่ เพราะกลัวตกอยู่ ในสถานการณ์แบบเดิมซ้ำๆ แต่การที่ไม่ยอมเปิดใจให้กับสิ่งใหม่ๆ ก็ถือเป็นการปิดกั้นและทำลายโอกาสดีๆ
ที่กำลังก้าวเข้ามาในชีวิต ส่งผลให้ต้องพบเจอ แต่ความจำเจที่มีอยู่ และไม่ได้พัฒนาไปไหนสักที

5.วิ่งตามสิ่งที่กำลังวิ่งหนีคุณออกไป

การวิ่งตาม ในสิ่งที่กำลังวิ่งหนีคุณออกไป มีแต่ทำให้เสียเวลา และเหนื่อยไปแบบเปล่าประโยชน์ ซึ่งมันสามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจนแล้วว่า ของสิ่งนั้นไม่ใช่ของๆ คุณตั้งแต่แรก เพราะถ้าหากมันเป็นของคุณอย่างแท้จริง คุณจะต้องไม่รู้สึกเหนื่อยหรือใช้ความพยายาม ในการได้มามากขนาดนั้น อย่ามัวเสียเวลาไปกับเรื่อง ไม่เป็นเรื่องเหล่านี้อีกเลย

6.ตัดพ้อน้อยใจในโชคชะตา

การพูดจาตัดพ้อ เพื่อเรียกร้องความสนใจ ไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้นมาได้จริงๆ มิหนำซ้ำ ยังโดนสังคมและผู้คนรอบข้างมองมาว่าเป็นคนขี้แพ้อีกด้วย เพราะการเกิดมาครั้งหนึ่ง ถ้าหากไม่เคยพบเจอ กับอุปสรรคเลย ก็คงไม่สามารถเรียกว่า ” ชีวิต ” ได้ ทางที่ดีควรเอาเวลาในการตัดพ้อน้อยใจในโชคชะตา มาเปลี่ยนเป็นแรงผลักดัน ให้อนาคตมีความก้าวหน้าจะดีกว่า

7.พร่ำเพ้อให้ผู้อื่นรู้ถึงความอ่อนแอของตัวเอง

ความอ่อนแอมันก็ แค่ช่วงเวลาหนึ่งที่ต้องพบเจอ ไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ด้วยกันกับเราได้ตลอดไป ดังนั้นเมื่อรู้สึกอ่อนแอก็ควรที่จะมีผู้รับฟังอย่างเข้าใจ มากกว่าการบ่นระบายลงไปในโลกโซเชียล ที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่า จะมีสักกี่คนที่หวังดี และจริงใจกับเราจริงๆ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าหนึ่งในนั้นอาจจะมีคนที่กำลังรอซ้ำเติมอยู่

8.โฟกัสแต่เรื่องที่สำคัญน้อยกว่าเรื่องของอนาคต

บางคนอาจกำลังมองเห็น แค่สิ่งที่เจออยู่ในปัจจุบัน จนหลงลืม ไปว่าวันพรุ่งนี้ก็คืออนาคต ส่งผลให้ละเลยต่อหน้าที่ที่ต้องทำ เพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับ สิ่งที่กำลังเป็น แต่จงจำไว้ว่าไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า การเตรียมพร้อม และวางแผนอนาคตให้ดำเนินไปบนเส้นทางที่ดี ดังนั้น เรื่องไหนที่ไม่สำคัญกับชีวิตมากนัก ก็หยุดคิดไปบ้างก็ได้

9.ทำร้ายร่างกายโดยการไม่ดูแลตัวเอง

เมื่อถึงคราวที่ต้องเผชิญหน้า กับความเจ็บปวดจากความผิดหวัง หลายคนมักเลือกมองหาตัวช่วย ในการเยียวยาหัวใจให้ดีขึ้นด้วยการ ” ดื่ม ” เพื่อให้ลืมเรื่องราวเหล่านั้นไป ซึ่งหารู้ไม่ว่า มันก็เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ สามารถช่วยเหลือคุณได้แค่ในระยะเวลาสั้นๆ
แต่กลับส่งผลต่อสุขภาพได้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังอาจทำให้ถูกมองในแง่ลบ จากสายตาของคนรอบข้าง ทางที่ดีควรหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการรักษาตัวเอง ให้เหมาะกว่านี้ ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวคุณดูมีคุณค่าและรู้สึกรักตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

10.โหยหาแต่สิ่งที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็ม

หากมัวแต่มองหา สิ่งที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในตัวคุณได้ พนันได้เลยว่าชีวิตนี้คงไม่ได้พบกับ ความสุขที่แท้จริงอย่างแน่นอน อีกทั้งคุณยังอาจถูกมอง เหมือนพวกคนโหยหา ความรัก ที่ไม่สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งคงไม่มีใครอยากอยู่ กับคนที่เอาแต่ได้รับความรักจากคนอื่น แต่ไม่เคยให้อะไรใครกลับมาหรอก จริงไหม


ขอบคุณข้อมูลจาก : yimlamun.com
เรียบเรียงโดย : เป็นตาฮัก
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น