วิธีเอาชีวิตรอดเมื่อรถจมน้ำ เมื่อขับรถยนต์ตกน้ำต้องเอาตัวรอด ดูไว้นะเผื่อได้ใช้ประโยชน์

Advertisements

วิธีเอาชีวิตรอดเมื่อรถจมน้ำ เมื่อขับรถยนต์ตกน้ำต้องเอาตัวรอด ดูไว้นะเผื่อได้ใช้ประโยชน์ 

เมื่อยามต้องใช้รถยนต์แต่ละครั้งคุณเคยลองคิดไหมว่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นมาจะทำอย่างไร โดยเฉพาะ การขับรถยนต์ตกน้ำ ซึ่งหากน้ำลึกแล้วไม่แก้ไขอะไรเลยทั้งรถและคนมีหวังจมดิ่งลงไปพร้อมกัน แน่นอนว่าอัตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

วิธีก็คือ เราจะต้องศึกษาวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้าแล้ว แม้จะไม่เกิดแต่ก็ควรรู้ไว้เป็นความรู้ติดตัว เพราะมันจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงหากต้องเจอขึ้นมา

เทคนิคเอาตัวรอดเมื่อขับรถยนต์ตกน้ำ

อย่างแรกเลยจะต้องตั้งสติก่อน อย่ารนรานไปเพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา เมื่อรถยนต์ตกน้ำให้รีบตื่นตัวมีสติหาทางแก้ ดังนี้

– เมื่อรถเริ่มตกลงไปสัมผัสกับผิวน้ำ สติ ๆ ๆ ต้องมีจากนั้นรีบปลดเข็มขัดนิรภัยให้ไวเลย จากนั้นทำการลดกระจกลงมา

– ลดกระจกลงแล้วพยายามปีนออกมาทางหน้าต่างเลย สละรถได้แล้วไม่ต้องห่วงก่อนที่มันจะจมลงไปด้วยกันหมด

– คุณจะมีเวลาเพียง ประมาณ 1 นาที ที่จะทำ 2 ขั้นตอนแรกก่อนที่รถจะจมน้ำ ดังนั้นอย่าเสียเวลาพยายามเปิดประตู เพราะประตูจะเปิดไม่ออก เนื่องจากจะมีแรงดันน้ำที่ดันจากด้านนอก จำไว้ว่า “ปลดเข็มขัด ลดกระจก สละรถ” วิธีการนี้ใช้ได้ทั้งกรณีกระจกเป็นระบบหมุนมือ และระบบไฟฟ้าค่ะ เพราะผู้เชี่ยวชาญได้ทดสอบแล้วว่า ระบบไฟฟ้าในรถจะยังคงทำงานอย่างปกตินานประมาณ 10 นาทีหลังรถจมน้ำ

– ถ้าลดกระจกไม่ได้ให้ทุบเลย ทุบกระจกข้างนะ อย่าทุบด้านหน้ารถมันหนาไป และในรถควรหาอุปกรณ์อะไรที่ใช่ทุบกระจกติดไว้ด้วยก็ดีนะ มีขายทั่วไป แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ถอดตรงหมอนรองคอเบาะรถใช้ก้านของมันงัดและทุบได้เลย หรือถ้าใส่รองเท้าส้นเข็มก็เอามาทุบเลย แต่ถ้ายังไม่มีอะไรสักอย่างเร็วสุดก็ฟาดข้อศอกใส่แรง ๆ เลย โดยให้เล็งตรงมุมของกระจกที่เปาะสุด

– ถ้ามี เ ด็ ก ในรถให้เอาออกไปก่อน โดยการ ปลดเข็มขัดนิรภัยตัวเอง จากนั้น ลดกระจกรถ แล้วปลดเข็มขัดนิรภัย เ ด็ กที่โตที่สุด แล้วพาออกนอกรถ แล้วจึงค่อยทำซ้ำกับ เ ด็ ก คนต่อไปค่ะ ก่อนที่จะพาตัวเองออกคนสุดท้ายค่ะ วิธีนี้มีโอกาสช่วยให้ทุกคนรอดมากที่สุดแล้ว ท่องไว้ ๆ นะ

– ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดหรือทุบกระจกได้ทัน หนทางต่อมาคือ ออกทางประตูค่ะ ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงเพราะคุณต้องรอให้น้ำท่วมเต็มรถก่อน เพื่อรอให้แรงดันภายในและภายนอกเท่ากัน ประตูรถจึงจะสามารถเปิดออกได้ ดังนั้น ต้องตั้งสติ สูดหายใจให้เต็มปอด เปิดประตู และว่ายออกมาเลย

– ว่ายตามฟองอากาศเพื่อหาทางขึ้นสู่ผิวน้ำ เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์จมน้ำ เราอาจจะงงทิศทางได้ โดยเฉพาะถ้าน้ำที่ตกลงไปนั้นเป็นน้ำขุ่น เพื่อหาทางออก จงว่ายไปตามทิศทางที่ฟองอากาศลอยขึ้นไป


เป็นทักษะการเอาตัวรอดจากการขับรถจมน้ำที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเอาไว้ เพราะว่ามันอาจจะเกิดกับเราได้ทุกคน เพราะแทบจะทุกคนนั้นจะต้องเดินทางไม่ว่าจะรถส่วนตัวหรือรถสาธารณะก็ล้วนจะเกิดได้ทั้งนั้น แม้ไม่ได้ใช้รถยนต์บ่อยแต่รู้เอาไว้ก็ไม่เสียหายนะ และอย่าลืมแชร์ความรู้ดี ๆ แบบนี้แบ่งปันคนอื่นด้วยจะได้รู้และนำไปใช้กันได้ทัน

1. How To Escape A Flooding Vehicle




2. How to Escape a Submerged Vehicle


ที่มา...https://www.naykhaotom.com/how-to-survived-when-car-drowned/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น