อย่าตัดสินปลา…แค่ว่ามันปีนต้นไม้ไม่ได้

Advertisements

อย่าตัดสินปลา…แค่ว่ามันปีนต้นไม้ไม่ได้


ปลาว่ายน้ำเก่งมาก แต่หากเราตัดสินใจความเก่งของมัน

โดยให้ปีนต้นไม้ มันจะแก่ต-ายไปพร้อมกับความเชื่อที่ว่า

“ทั้งชีวิต มันจะคิดว่ามันโง่”

ไอน์สไตน์กล่าวไว้

ในชีวิตคนเราก็เหมือนกัน คนส่วนใหญ่ใช้ทั้งชีวิตที่จะพยายาม

ปีนต้นไม้ให้ได้ทั้งๆ ที่เป็นปลา

คือ…พยายามจะทำสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ตัวเองไม่ถนัด

เพียงเพราะกระแสสังคม หรือคนรอบข้าง คอยพูด

เปรียบเทียบ กรอกหูทุกวี่ทุกวัน…ว่า…

จะต้องเรียนเก่งให้ได้เหมือนกับคนนั้น.!!!.

จะต้องประสบความสำเร็จให้ได้เหมือนกับคนนี้.!!!

จะต้องทำงานนั้น!ให้เก่งเหมือนคนโน้น.!!!.

(ทั้งๆที่ตัวเองไม่ชอบมันเลย)

เพียงเพื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของคนอื่น!

แต่ไม่ได้ทำตามความต้องการของหัวใจและความถนัดของตัวเองเลย!

ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า…

คนเราทุกคนมีความสามารถ มีความอัจฉริยะ มีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน

เพียงเราแต่ยังไม่รู้ หรือเรายังหามันเจอ

ทางเดียวที่เราค้นหาเจอ ก็คือ….

ลองทำงานในสิ่งที่ตัวเองรู้! สิ่งที่ตัวเองชอบ! สิ่งที่ตัวเองถนัด!

หรือ สิ่งที่ตัวเองชำนาญเชี่ยวชาญอยู่.!!!.ให้เจอนั้นเอง

เมื่อนั้นล่ะ เราก็จะรู้เลยว่า….ปลามันไม่โง่ที่ปีนต้นไม่ได้

แต่ปลาตัวนั้นจะเป็นปลาที่ว่ายน้ำเก่ง และเร็วกว่าสิงโตที่ว่ายน้ำนั้นเอง…

#อย่าตัดสินปลา แค่ว่ามันปีนต้นไม้ไม่ได้


ขอบคุณที่มา : verrysmilejung
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น