เผยนิสัย 8 ประการ ที่ทำให้คนเป็นหัวหน้าได้ใจลูกน้องแบบเต็มๆ

Advertisements

เผยนิสัย 8 ประการ ที่ทำให้คนเป็นหัวหน้าได้ใจลูกน้องแบบเต็มๆ

การเป็นหัวหน้าคนนั้น ไม่ใช่แค่ว่าเพียงได้รับตำแหน่ง ได้รับการแต่งตั้ง หรือ มีความรู้ความสามารถแล้วจะเป็นได้เลย แต่ยังต้องบริหารคนเป็น ต้องได้รับความเคารพนับถือจากลูกน้องอีก

เพราะผู้นำที่ดีจะมีลูกน้องที่พร้อมทุ่มเทในการทำงาน และ เช่นเดียวกันการได้ทำงานกับหัวหน้าดีๆ ก็เป็นความฝันของลูกน้องเหมือนกัน หากคนเป็นหัวหน้าสามารถทำ 8 สิ่งนี้ได้ รับรองว่าได้ใจลูกน้องไปเต็มๆ

1. ให้ความเคารพ แม้ว่าจะเป็นลูกน้อง มีตำแหน่งหน้าในการทำงานต่ำกว่าคุณ แต่ความเป็นมนุษย์ยังเท่าเทียมกันนะ ถ้าอยากให้ความสัมพันธ์ของคุณกับลูกน้องเป็นไปอย่างราบรื่น ก็ควรให้ความเคารพกับทุกคน ข้อนี้สำคัญมาก

2. ชื่นชม การชื่นชมลูกน้องเป็นสิ่งที่หัวหน้าควรทำ โดยเฉพาะเมื่อเขาทำงานได้ดีแม้ว่าจะเป็นงานเล็กๆน้อยๆ เพราะการพูดชมสามารถเป็นกำลังใจ และ พลังชั้นดีที่จะกระตุ้นให้พนักงานอยากสร้างสรรค์งานดีๆต่อไป

3. ให้อภัย เมื่อพนักงานทำพลาด อย่าไปพูดจาซ้ำเติม หรือ ตำหนิเขาต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน เพื่อป้องกันการมองพนักงานคนนั้นในแง่ร้ายหรือติดภาพว่าเขาเคยทำไม่ดี ซึ่งอาจส่งผลต่อการปฏิบัติตัวของเพื่อนร่วมงานกับลูกน้องคนนั้นด้วย แล้วค่อยเรียกลูกน้องเข้ามาอบรม หรือ ตำหนิแบบเงียบๆ

4. ให้ความเป็นส่วนตัว คุณคงไม่อยากให้ลูกน้องรู้เรื่องส่วนตัวของคุณมาก เช่นกัน ลูกน้องก็ไม่อยากให้คุณรู้เรื่องส่วนตัวของเขาสักเท่าไร เพราะคนเราต่างก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่อยากให้คนอื่นมารุกล้ำ ซึ่งหัวหน้าที่ดีจะเคารพความเป็นส่วนตัวของทุกคน

5. ให้โอกาส หากคุณเจอคนที่มีแววว่าจะสามารถทำงานได้ดี คุณก็ควรให้โอกาสเขาได้แสดงศักยภาพ ซึ่งจะทำให้เขาเห็นว่าเขามีความสำคัญต่อองค์กร และ ผู้ใหญ่ในองค์กรมองเห็นความสามาถของเขา ทำให้เขาอยากทุ่มเททำงานให้ดียิ่งขึ้น อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ส่งผลดีต่อทั้งตัวองค์กรและตัวลูกน้อง

6. ให้ความจริงใจ สิ่งหนึ่งที่หัวหน้าที่ดีจะขาดไม่ได้ คือ ความจริงใจ เพราะต่อให้คุณทำงานดีหรือเก่งแค่ไหนก็ตามแต่กลับไม่มีความจริงใจมอบให้แก่ลูกน้อง สุดท้ายก็ไม่มีใครอยากร่วมงานกับคุณหรอก

7. มีความอดทน หนึ่งในคุณสมบัติที่ผู้นำควรมี คือ ความอดทน เพราะคุณอาจต้องเจอหลากสถานการณ์ที่ทำให้คุณเผลอแสดงอาการไม่พอใจหรือโมโหลูกน้องได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ลูกน้องรู้สึกกลัวที่จะเข้าหาคุณ

8. ให้อิสระ การให้อิสระกับพนักงานในการคิดหรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆแต่ก็ยังอยู่ภายใต้มาตรฐานหรือโจทย์ที่คุณให้ ก็จะทำให้พนักงานไม่รู้สึกอึดอัดและได้มีโอกาสแสดงศักยภาพที่ตนมี...


Cr. คำแนะนำดีๆจาก : โพสสาระ
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น