ประโยชน์ของมะละกอสุก ผลไม้เพื่อสุขภาพ ช่วยป้องกันมะเร็ง และชะลอวัย

Advertisements

ประโยชน์ของมะละกอสุก ผลไม้เพื่อสุขภาพ ช่วยป้องกันมะเร็ง และชะลอวัย

มะละกอ ชื่อสามัญ Papaya  ชื่อวิทยาศาสตร์ Carica papaya L. จัดอยู่ในวงศ์มะละกอ (CARICACEAE) เป็นไม้ผลที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลาง ถูกนำเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ผลดิบมีสีเขียว เมื่อสุกแล้วเนื้อในจะมีสีเหลืองถึงส้ม นิยมนำมารับประทานทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร เช่น ส้มตำ ฯลฯ หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้

มะละกอ เป็นไม้ผลล้มลุก ต้นสูงประมาณ 5-10 เมตร มีลำต้นตรงไม่มีกิ่งก้าน ลำต้นนิ่มมีสีเทา และมีร่องรอยของใบที่หลุดร่วงไป

ใบเป็นใบเดี่ยวมีแฉกลึก 5-9 แฉก ก้านใบยาว เรียงตัวแบบสลับเกาะกลุ่มอยู่ด้านบนสุดของลำต้น ภายในก้านใบและใบมียางเหนียวสีขาว

ช่อดอกเพศผู้มีก้านดอกยาว กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว 1.5-2.5 เซนติเมตร ปลายแยกเป็น 5 กลีบ เมื่อบานเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5-2.5 เซนติเมตร เกสรเพศผู้มี 10 อัน ดอกเพศเมียก้านดอกสั้นหรือไม่มีก้านดอกเลย ดอกเพศเมียและดอกสมบูรณ์เพศออกเดี่ยวหรือ 2-3 ดอก กลีบดอก 5 กลีบ ดอกมีขนาดใหญ่กว่าดอกเพศผู้ มะละกอบางต้นอาจมีดอกเพียงเพศเดียว แต่บางต้นอาจมีดอกทั้งสองเพศก็ได้

ผลดิบมีเนื้อสีขาวอมเขียวมีน้ำยางสีขาวสะสมอยู่ที่เปลือก ผลสุกมีเนื้อสีแดงส้ม เนื้อหนาอ่อนนุ่ม รสหวาน มีเมล็ดรูปไข่สีน้ำตาลดำผิวขรุขระมีถุงเมือกหุ้มจำนวนมาก


ประโยชน์ของมะละกอ

มะละกอมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ซึ่งช่วยให้สุขภาพของคุณแข็งแรง

ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสอยู่เสมอ

ช่วยในการชะลอวัย ลดเลือน และป้องกันการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

สามารถนำมาใช้เป็นทรีตเมนต์ทำหน้าให้หน้าใสได้อีกด้วย ด้วยการนำมะละกอสุกผสมกับน้ำผึ้งและนมสด แล้วนำมาปั่นให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำมาทาผิวหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยล้างออก
ใช้นำมารับประทานเป็นผลไม้หรือของว่าง

ใช้นำมาปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงส้ม ส้มตำ เป็นต้น

สามารถนำมะละกอไปใช้หมักให้เนื้อนุ่มได้อีกด้วย เพราะมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า Papain ซึ่งเป็นส่วนประกอบของผงหมักสำเร็จรูปที่เราเห็นขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั่นเอง
นำมาแปรรูป การแปรรูปมะละกอ เช่น มะละกอแช่อิ่ม มะละกอแผ่น แยมมะละกอ มะละกอเชื่อม ซอสมะละกอ เยลลี่มะละกอ มะละกอแช่อิ่ม มะละกอสามรส มะละกอดอง มะละกอผง เป็นต้น


มะละกอสุกกับสุขภาพ 

วิตามินเอ เป็นสารที่จำเป็นแก่สุขภาพของร่างกาย การขาดวิตามินนี้ทำให้เกิดโรคตาบอดกลางคืน และตาเป็นเกล็ดกระดี่และอักเสบจนถึงตาบอดได้ เมื่อเร็วๆนี้มีรายงานว่าการขาดวิตามินเอทำให้เป็นโรคติดเชื้อเพิ่มขึ้น

วิตามินเอ สำเร็จรูปพบมากในตับ น้ำมัน และไต สมัยก่อนใช้น้ำมันตับปลาเพื่อป้องกันการขาดวิตามินเอ วิตามินเอสร้างมาจากสารที่เรียกว่าแคโรตีน ซึ่งมีมากในมะละกอสุก หัวแครอทและผักต่างๆ มะละกอดิบถึงจะทำส้มตำกินอร่อย แต่ไม่มีแคโรตีนพอเพียง

ฉะนั้นนอกเหนือจากการกินส้มตำแล้ว ควรจะต้องกินมะละกอสุกด้วย ในประเทศเราปลูกมะละกอง่าย ถ้ามีที่พอปลูกได้ควรปลูกมะละกอไว้กินเอง คงจะช่วยบำรุงสุขภาพได้มาก

มีผู้กล่าวว่า การกินมะละกอสุกอาจช่วยป้องกันมะเร็ง ถึงจะจริงหรือไม่จริง การกินมะละกอสุกก็ยังให้ประโยชน์อย่างอื่นอยู่ดี จึงควรได้รับความสนใจโดยการปลูกและกินเพื่อสุขภาพ

หมายเหตุ

มะละกอสุกกับสุขภาพ
โดยนิตยสารหมอชาวบ้าน  เล่มที่: 94
เดือน/ปี: กุมภาพันธ์ 2530
คอลัมน์: คุยกับผู้อ่าน
นักเขียนหมอชาวบ้าน: ศ.นพ.ประเวศ วะสี
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น