มหาเศรษฐีพันล้านละทางโลก บวชในวัดถิ่นทุรกันดาร บริจาคที่ดินสร้างวัดกว่า 327 ไร่

Advertisements

มหาเศรษฐีพันล้านละทางโลก บวชในวัดถิ่นทุรกันดาร บริจาคที่ดินสร้างวัดกว่า 327 ไร่

ท่านประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เจ้าของห้างชื่องดัง ที่ได้หันหลังให้ทางโลก ละทิ้งทรัพย์สบัติมากมาย เพื่อบวชเป็นพระภิกษุในวัดที่กันดาร ตองช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง

หากมองย้อนไป เขาเคยมีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่ บริวาร เงินทองมากมาย แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีนั้น หาใช่ความสุขที่แท้จริงไม่ ธรรมะของพระพุทธเจ้าต่างหากคือความสุขที่แท้จริงและบริสุทธิ์ เส้นทางแห่งธรรมของพระพุทธเจ้าน่าจะคือความสุขบริสุทธิ์ที่แท้จริง

ท่านประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์  ปัจจุบันเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Winvestment Co, Ltd. ซึ่งเป็น Holding Company ของตระกูลภัทรประสิทธิ์ และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) Winvestment Co., Ltd. โดยดูแลกิจการต่างๆ อาทิ...




ธุรกิจโรงแรม และท่าจอดเรือ ได้แก่ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ ท่าจอดเรือยอชต์ เฮเว่น

ธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม และห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ส่วนธุรกิจค้าส่งสินค้าเกษตร ได้แก่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง

ธุรกิจการผลิต ได้แก่ บริษัท ภัทรา พอร์ซเลน จำกัด และธุรกิจการขนส่งทางน้ำ ได้แก่ ท่าเรือน้ำลึกสงขลา และภูเก็ต

หากย้อนไปเมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๔๘ คุณนงลักษณ์ ภัทรประสิทธิ์ และครอบครัว พร้อมเครือญาติตระกูลภัทรประสิทธิ์ ได้แสดงความจำนงกับพระราชปริยัติ (สฤษฏิ์ สิริธโร) เจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ นครสวรรค์ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ขอบริจาคที่ดิน ๓๒๗ ไร่ ในพื้นที่ตำบลนครสวรรค์ออก เพื่อใช้ในกิจการพระพุทธศาสนาตามเจตนารมณ์ของคุณวิศาล ภัทรประสิทธิ์ ที่ได้เสียชีวิตลงก่อนและได้ ประกอบพิธีถวายที่ดินอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๔๘ ซึ่งต่อมาคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ส่วนราชการ ผู้แทนชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีจิตศรัทธาได้พร้อมใจกันจัดทำโครงการก่อสร้างพุทธอุทยานนครสวรรค์ขึ้น เพื่อใช้ที่ดินแปลงนี้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูง ต่อประเทศชาติ ต่อพระพุทธศาสนา และประชาชนทั่วไป


 วัดภัทรสิทธาราม เป็นวัดศาสนสถานที่ก่อตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของเจ้าของที่ดินซึ่งได้มีการก่อสร้างโบสถ์พร้อมประดิษฐานพระประธานรูปเหมือนหลวงพ่อเพชร ขนาดหน้าตัก ๘๙ นิ้ว แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างที่ก่อสร้างศาลาการเปรียญ โดยได้รับบริจาคค่าก่อสร้างจากเจ้าของที่ดินตระกูลภัทรประสิทธิ์ นอกจากนี้ได้มีการสร้างกุฏิกัมมัฏฐานในบริเวณวัดโดยมีผู้มีจิตศรัทธาเป็นผู้บริจาคแล้วเสร็จอีกจำนวนหลายหลัง


ขอบคุณข้อมูลจาก : http://nsn.onab.go.th (สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์)
ขอบคุณภาพจาก : www.thodsanon.com
Advertisements

3 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุโมทนาในบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ท่านได้ทำขึ้นนี้ด้วยเทอญ..สาธุ

    ตอบลบ
  2. You won me my total respect as a man who finally reaches freedom and settle for peace with Buddhism.

    ตอบลบ